Thầy tôi


Từ trái qua phải :
Thầy Phan Hoàng Đồng, Tạ Hoàng Trung, Hoàng Xuân Lâm, thầy Hoàng Hữu Cải, Nguyễn Quý Hà

Kiếp sau nếu có chọn nghề

Thì xin hãy cứ chọn nghề Thủy Lâm


Đó là câu nói thầy Phan Hoàng Đồng khi bước chân vào lớp dạy chúng tôi bộ môn Thống Kê và Thực Vật rừng dạo tôi còn học ở Nông Nghiệp 4-Saigon.


Thầy là chủ nhiệm khoa Lâm Nghiệp đầu tiên ở trường ĐHNL những năm sau 75.Tôi và Thầy có rất nhiều kỷ niệm khó quên, xin ghi lại một giai thoại về vị giáo sư khả kính nhất trong đời tôi.


Nhà Thầy như là 1 bảo tàng thu nhỏ về tất cả các mẫu vật về ngành lâm nghiệp, một lần học về cây QUẾ, dạo đó tôi và vài người bạn cùng lớp có biết nó hình thù thế nào đâu, chỉ nghe nói đó là loài cây cùng họ với long não, lá to, có ba đường gân rõ rệt, mùi thơm và cay, dùng làm thuốc. Ca dao thường nói:


Em như cây quế trong rừng, thơm cay ai biết, ngát lừng ai hay.


Tò mò quá nên chúng tôi kéo đến nhà Thầy để xem mẫu. Thầy lấy trong tủ ra một vỏ cây có mùi thơm phức và trên đó có ghi chữ QUẾ bằng bút lông để khỏi nhầm lẫn với các loại vỏ cây khác.


Thơm thì có thơm rồi nhưng cay hay không phải thử mới biết được, các bạn đồng ý chứ?


Thế là tôi đưa vô miệng cắn một cái, chưa đã lại cắn tiếp miếng nữa rồi xuýt xoa vì cay cay và the the làm sao! thằng kế tiếp cũng thử kiểu đó, cả nhóm thử thế nào mà vô tình mất hết chữ QU, đưa mẫu lại Thầy thì còn mỗi chữ Ế.

Thầy mới nói thế này: Nhất quỷ nhì ma thứ ba học trò, tụi em xơi hết QU thầy rồi, cũng may nó có chữ Ế chứ không thì cũng chả còn, khóa sau lấy gì mà xem. Cả nhóm được một phen cười bể bụng, sau này ra trường mỗi lần ăn phở có mùi QUẾ lại nhớ Thầy da diết.

Hiện nay Thầy đã về hưu nhưng vẫn làm cố vấn cho trường ĐHNL và dạy các lớp cao học, bộ môn Lâm sinh nhiệt đới. Thầy là giáo sư trẻ tuổi nhất trường ĐH Nông Lâm súc dạo đó, khi lấy tiến sỹ ở Đức về Thầy chỉ có 26 tuổi.Năm nay Thầy đã 69 tuổi nhưng rất minh mẫn, khỏe mạnh và phong độ.


Thân ái


Tạ Hoàng Trung



 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến