Viết nhân ngày Thầy giáo 20/11


         Tôi là người sinh ra ở miền  Nam nhưng lại nói tiếng Bắc 100%. Những dịp đi đến nhà mấy đứa bạn ở miền Tây người nhà tụi nó hỏi tôi về miền Bắc tôi chẳng biết gì để trả lời. Nói chung kiến thức của tôi về vùng quê miền Bắc rất là hạn hẹp. 



          Năm thứ hai và năm thứ ba chúng tôi học môn Thống kê và môn Di truyền do thầy Hải phụ trách, thỉnh thoảng cuối giờ dạy của thầy hoặc những hôm nào không phải chạy theo giáo án, có thời gian rảnh thầy hay kể chuyện hoặc bình thơ. Có một lần thầy dành nhiều thời gian để bình tập thơ " Góc sân và khoảng trời ; Hạt gạo làng ta" của thần đồng Trần Đăng Khoa ( một cậu bé 7,8 tuổi mà làm những bài thơ thật hay và mang đầy hình ảnh đồng quê).Hồi đó chưa có internet; chưa có Google tôi chẳng biết Trần Đăng Khoa là ai nhưng bài bình thơ của thầy; rồi những dẫn chứng minh họa bằng các bài thơ thầy đã nhớ nằm lòng .





          Thầy có dáng vẻ thư sinh và giọng nói nhỏ nhẹ nên mỗi khi kể chuyện hay bình thơ nghe rất đã lỗ tai.Xin được trích một câu thơ của Tran Dang Khoa để quý vị thưởng lãm" Nghe trời trở gió heo may/ Sáng ra vại nước rụng đầy hoa cau" ( người Bắc gọi là vại nước , người Nam gọi là lu nước , mái nước hay khạp nước) . Sau này có dịp về thăm quê nội của tôi ( xin được nói thêm quê nội của tôi gần với quê của nhà thơ đồng quê nổi tiếng Nguyễn Bính) , có dịp đọc thơ của Nguyễn Bính và Trần Đăng Khoa tôi thấy Tran Dang Khoa như là một version (*)(tôi không tìm được từ nào thích hợp nên tôi để từ này trong tiếng Anh) thời niên thiếu của Nguyễn Bính.



          Sáng nay 23/11/2015 khi ra khỏi nhà đi làm tôi phải mặc ba cái áo, nhiệt độ ngoài trời chỉ 36 độ F tức là khoảng 2 độ C, thứ năm này nước Mỹ mừng lễ Thanksgiving . Tôi ở miền nam của nước Mỹ, cách biên giới với Mehico khoảng 4 hay 5 giờ lái xe. Thời tiết ở chỗ tôi ngày nào có gió North thổi là trời lại lạnh như là thời tiết hôm nay. Người Mỹ không có nói hoa mỹ khác vói người Việt , cũng là gió từ hướng bắc thổi, người Việt có nhiều cách gọi, có khi goi là gió heo may, có khi gọi là gió bấc, có khi gọi là gió chướng và có lúc gọi là gió mùa. Người Mỹ chỉ gọi đơn giản là gió North.


            Trong tâm tình tạ ơn của mùa lễ Thanksgiving tôi muốn gởi lời cảm ơn đến tất cả quý thầy cô mà tôi đã từng được học tập, đặc biệt cảm ơn đến thầy Hải, người vừa truyền cho tôi kiến thức ,truyền cho tôi tình yêu văn học,  truyền cho tôi tình yêu quê hương , yêu đồng quê qua những bài thơ và câu chuyện của thầy.


 Nguyễn Thanh Hải - L6 

(*) version : bản dịch, bài dịch,  tạm dịch là phiên bản

Nhận xét

  1. Hôm rồi 19/11/2015 về dự Lễ 60 năm ngày thành lập Trường nông lâm có gặp Thầy. Thầy nay đã già, tóc bạc hết và đã đặt 6 sten vào mạch máu ở nhiều lần đột quị khác nhau. Nhớ Thầy Hải xưa nổi tiếng là dũng sĩ diệt sinh viên và nhớ Anh Đấu Cà Mau.
    Le Van Hung L6

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến