Câu chuyện hai cái bị
Kg
ACM
Day la email cua 1 anh Khoa 3 Nong Lam Suc goi cho cuu hoc sinh Nong Lam Suc, thay hay goi anh chi de doc.
Than ai
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
CÂU CHUYỆN HAI CÁI BỊ của người đời
Day la email cua 1 anh Khoa 3 Nong Lam Suc goi cho cuu hoc sinh Nong Lam Suc, thay hay goi anh chi de doc.
Than ai
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
CÂU CHUYỆN HAI CÁI BỊ của người đời
- Thưa Thầy, tôi không phải là người theo đạo Phật.
Xin Thầy chỉ dẫn cho phương pháp tu tập.
- Quí vị muốn phương pháp tu tập với mục đích gì và tại sao
lại chọn chúng tôi để đặt câu hỏi ?
- Tôi thấy cuộc đời này sao mà khổ quá, như tôi đây cũng có trình
độ học thức, có công ăn việc làm tốt, gia cảnh đầm ấm, nhưng vẫn thấy khổ tâm nhiều
chuyện, nhiều lúc cảm thấy bất an đến độ ăn không ngon ngủ không yên,
nhiều điều lo lắng, bực mình lắm!
Tôi muốn được an tâm nên đì tìm phương pháp tu tập để thoát
khổ.
Tôi chọn qúi Thầy để đặt câu hỏi, bởi tôi thường nhận các emails của PHTQ.CANADA do các bạn bè chuyển tới, với các bài viết tuy mang hình thức Phật giáo, nhưng nội dung hay quá, các bạn của tôi thấy có ích lợi nên chuyển cho tôi, mặc dù tôi không phải theo đạo Phật.
Tôi chọn qúi Thầy để đặt câu hỏi, bởi tôi thường nhận các emails của PHTQ.CANADA do các bạn bè chuyển tới, với các bài viết tuy mang hình thức Phật giáo, nhưng nội dung hay quá, các bạn của tôi thấy có ích lợi nên chuyển cho tôi, mặc dù tôi không phải theo đạo Phật.
- Trên đời này, người nào không có tâm cố chấp, không có tâm phân biệt, không
mang nặng hình thức thế gian thì người đó sống đời an lạc với hạnh phúc xuất
thế gian.
- Người đời thường mang hai cái đãy (cái bị).
*Một cái trước ngực chứa đầy lỗi lầm của người khác.
*Một cái sau lưng chứa đầy lỗi lầm của chính bản thân.
Do đó, người đời thường bực bội, bất an trước các lỗi lầm quá dễ thấy của
người khác. Trái lại, với các lỗi lầm của chính bản thân, người đời thường che
giấu, không muốn ai thấy, chính mình cũng không thừa nhận, không nhận ra, cho
nên khó khá được, cho nên khổ dài dài. Muốn hết khổ, muốn bớt khổ, người đời -
dù theo tôn giáo nào - nên đổi vị trí của hai cái bị nói trên.
Khi nhận thấy chính bản thân cũng có quá nhiều khuyết điểm, nhược điểm, người
đời chắc chắn không còn dám cất cao giọng chỉ trích nhục mạ người khác, cũng
như không còn chỉ trích tôn giáo, tín ngưỡng của người khác đang theo.
- Kính cảm tạ lời chỉ giáo của Thầy. Thực hay quá. Nhưng riêng tôi,
tôi không muốn đổi vị trí của hai cái bị đó thì sao, thưa Thầy ?
- À, quí vị không muốn đổi vị trí của hai cái
bị, thì quí vị đổi nội dung của chúng cũng được mà.
- Tôi chưa hiểu rõ ý của Thầy ?
- Nếu quí vị vẫn giữ vị trí của hai cái bị :
Cái bị trước ngực qúi vị chứa đựng toàn là ưu điểm của người khác.
Cái bị sau lưng quí vị chứa đựng toàn là ưu điểm của bản thân.
- Tôi vẫn chưa tỏ tường ?
- À, khi đó quí vị sẽ thấy ưu điểm của người khác quá nhiều,
lắm khi vượt trội hơn mình, mình thực ra chẳng bằng nhiều người lắm. Từ đó,
mình bớt đi tánh phê phán, phỉ báng người khác - hãy thu mình lại, quan
sát chính bản thân, quan sát chính bản tâm, mình sẽ được bình an ngay.
- Thực là quí hoá, tôi hiểu rồi. Kính chúc Thầy tâm luôn bình an.
Kính cảm tạ.
Nhận xét
Đăng nhận xét