Quy chế hội CSV


 Dự thảo  

QUY CHẾ
Tổ chức và hoạt động của  Hội Cựu Sinh viên  Lâm nghiệp
( Trường Cao đẳng Lâm nghiệp và Đại học Nông Lâm tp HCM )


Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1: Phạm vi và đối tượng thực hiện Quy chế:
               - Quy chế này quy định về cơ cấu, nguyên tắc tổ chức, quan hệ công tác, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của các cá nhân khi tự nguyện tham gia làm thành viên của Hội Cựu Sinh viên  Lâm nghiệp (Trường Cao đẳng Lâm nghiệp và Đại học Nông Lâm tp HCM (sau đây gọi tắt là Hội).
                 -Điều kiện tham gia Hội: Là cựu sinh viên của Trường Cao đẳng Lâm nghiệp, Đại học Nông Lâm tp HCM, đồng ý với qui chế hoạt động của Hội và  tự nguyện tham gia Hội.
Điều 2: Nguyên tắc chung:
                Việc tổ chức phân công đảm nhận các công việc của Hội đều phải dựa trên nguyên tắc dân chủ và tự nguyện. Mỗi cá nhân, tùy điều kiện về năng lực, thời gian và sức khỏe, có thể kiêm nhiệm nhiều công việc do Ban chấp hành hoặc Ban Thường trực Hội phân công.

Chương II
TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI

Điều 3: Cơ cấu tổ chức bộ máy:
                Hội Cựu Sinh viên  Lâm nghiệp  (Trường Cao đẳng Lâm nghiệp và Đại học Nông Lâm tp HCM) được quyền tổ chức bộ máy hoạt động trong khuôn khổ pháp luật Nhà nước CHXHCN Việt Nam để đảm bảo thực hiện các yêu cầu công việc phù hợp với từng giai đoạn phát triển của Hội.
     1. Cơ cấu tổ chức : Theo hình thức tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách bao gồm : Ban chấp hành Hội, Ban Thường trực Hội, Ban Tài chính, Ban Kiểm tra , Hội viên.
     2. Các tổ chức trực thuộc Hội:
          a) Ban Chấp hành Hội được đại hội toàn thể hội viên bầu ra. ( Khoảng 9-11 người )
                (*) Ban Chấp hành: Có nhiệm vụ điều hành mọi hoạt động của Hội. Có trách nhiệm lãnh đạo Ban Thường trực, Ban Kiểm tra, Ban Tài chính và toàn thể hội viên. Ban Chấp hành hoạt động trên nguyên tắc tập trung, dân chủ; mọi quyết định phải được quá ½ thành viên trong BCH đồng ý.
       b)Ban Thường trực Hội được Ban Chấp hành bầu chọn, phân công.( Khoảng 5-7 người)
            ( bao gồm: 01 Chủ tịch, 03 Phó Chủ tịch Hội và các ủy viên phụ trách các ban tài chính, ban Kiểm tra, làm Kế toán, Thủ quỹ)
          +Nhiệm kỳ hoạt động của Ban Chấp hành và Ban Thường trực là hai năm.(......) Hết nhiệm kỳ, trong ngày họp mặt truyền thống, toàn thể Hội viên sẽ đề nghị và bầu chọn lại. Nếu được tín nhiệm, mọi cá nhân đều có thể đảm đương trách nhiệm nhiều nhiệm kỳ.
         +Trong trường hợp đột xuất, nếu có trên ½ hội viên đề nghị, Ban Thường trực Hội sẽ triệu tập hội nghị toàn thể để tổ chức đại hội bầu chọn lại Ban Chấp hành và Ban Thường trực Hội.
               (*)Ban Thường trực Hội có nhiệm vụ:
                   Ban Thường trực Hội có nhiệm vụ giúp Ban chấp hành Hội điều hành mọi hoạt động của Hội; phát triển hội viên mới, theo dõi và đảm bảo các điều kiện để hội viên thực hiện tốt quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Cụ thể:
- Lên kế hoạch và triệu tập Họp Ban Thường trực, Ban Chấp hành thường kỳ hằng quí hoặc tổ chức họp giải quyết những công việc đột xuất.
-Tập hợp danh sách những cựu giáo viên và học sinh có đơn xin tham gia Hội, báo cáo Ban chấp hành. ( Ra quyết định công nhận, bổ sung kỷ yếu).
- Tổ chức thăm viếng hoặc giúp đỡ  hội viên trong trường hợp cần thiết.
- Quan hệ với các tổ chức, cá nhân có quan tâm đến hoạt động của Hội và quan hệ với các hội bạn trên tinh thần xây dựng và phát triển Hội lâu dài và bền vững.
- Liên lạc với các cựu giáo viên, cựu  sinh viên  Trường Cao đẳng Lâm nghiệp và Đại học Nông Lâm tp HCM hiện định cư ở nước ngoài nhằm thực hiện tôn chỉ, mục đích của Hội.
- Đề xuất danh sách học sinh được cấp học bổng từ “Quỹ Cựu Sinh viên Lâm nghiệp” và lập sổ theo dõi.
- Chịu trách nhiệm quyết định về thu chi tài chính của Hội.
          c) Ban Tài chính: Chịu trách nhiệm vận động, quản lý, sử dụng nguồn tài chính của Hội theo đúng qui chế đã được Đại hội thông qua. (Có qui chế vận động và sử dụng quỹ)
          d) Ban Kiểm tra: Có trách nhiệm kiểm tra, giám sát mọi hoạt động của Hội trên cơ sở thực hiện qui chế hoạt động của Hội; lắng nghe ý kiến của dư luận và có trách nhiệm kiểm tra, trả lời dư luận.

Điều 4: Hoạt động của Hội
1. Hoạt động truyền thống:
     - Hội lấy ngày:...........................(1/5)........hằng năm để làm ngày họp mặt truyền thống tại.................................................................................................................
     -. Ngày họp mặt truyền thống hằng năm có tuyên dương, khen thưởng những tổ chức, cá nhân tích cực đóng góp một cách hiệu quả cho hoạt động của Hội; chúc thọ các thầy cô giáo và cựu học sinh từ  60 tuổi trở lên.
      -Ngày họp mặt truyền thống, toàn thể hội viên sẽ được nghe Ban Thường trực Hội báo cáo hoạt động của Hội, báo cáo tình hình  thu chi, phương hướng hoạt động trong thời gian tới.
     - Năm năm một lần (kể từ năm 2010), vào ngày họp mặt truyền thống của Hội, Ban chấp hành Hội tổ chức vinh danh các cựu sinh viên Lâm nghiệp là hội viên của Hội có nhiều thành tích đóng góp trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước. Thể thức bình chọn để vinh danh cựu học sinh có quy chế riêng.
     - Ban chấp hành Hội Cựu Sinh viên  Lâm nghiệp, phối hợp với Hội Sinh viên, Đoàn trường , Ban giám hiệu Trường ĐH Nông Lâm tp Hồ Chí Minh, tổ chức họp mặt kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Ngày truyền thống thành lập ngành Lâm nghiệp...
      -Ban Chấp hành có thể tổ chức các chuyến đi tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, giao lưu với các Hội bạn...(Kinh phí tự đóng góp)
2. Hỗ trợ sự phát triển của Trường Đại học Nông Lâm tp Hồ Chí Minh:
- Hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu, giảng dạy, học tập của giảng viên và sinh viên của trường Đại học Nông- Lâm tp Hồ Chí Minh.
- Khuyến khích phát triển tài năng bằng vật chất và tinh thần.
- Hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để có điều kiện học tập vươn lên.
- Giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy, học tập giữa hội viên và giảng viên, sinh viên của trường.
- Tham gia các hoạt động khác khi Ban giám hiệu, Đoàn trường trường đề nghị.
-Thăm viếng, giúp đỡ các giảng viên và sinh viên trường khi gặp khó khăn, hoạn nạn trong phạm vi khả năng và điều kiện của Hội.

Chương III
TÀI CHÍNH VÀ TÀI SẢN

Điều 5. Nguồn thu
Tài chính của Hội được thu từ các nguồn:
- Khoản thu từ hội phí của hội viên.
- Khoản thu do Hội viên đóng góp ngoài hội phí.(Lập sổ vàng )
- Nguồn vận động từ những tổ chức, cá nhân hảo tâm ủng hộ tự nguyện.
- Các nguồn thu hợp pháp khác.

Điều 6. Nguyên tắc thu, chi tài chính
1. Tài chính của Hội hoạt động theo nguyên tắc tự chủ, nguyên tắc cam kết (đối với hội phí), nguyên tắc tự nguyện đóng góp (đối với nguồn vận động quỹ), công khai minh bạch, tuyệt đối tuân thủ quy định của pháp luật về kế toán.
3. Hội được tổ chức và thành lập “Quỹ Cựu sinh viên Lâm nghiệp” mở tài khoản (Tên của 01 thành viên trong Ban Thường trực Hội)
4.“Quỹ Cựu sinh viên Lâm nghiệp được đóng góp từ hội phí và nguồn vận động từ  đóng góp của các tổ chức, cá nhân nhằm tạo điều kiện để Hội hoạt động có hiệu quả .

Điều 8. Hội phí
- Các hội viên đều có nghĩa vụ đóng hội phí hàng năm. Hội phí hàng năm tạm thời quy định là 100.000đồng (................................................................................................).
- Hội phí được nộp vào tài khoản của Hội và phải được vào sổ thu tài chính của Kế toán.
- Hội viên có năng lực về tài chính được khuyến khích đóng góp nhiều hơn mức quy định.

Điều 7. Nội dung chi
a) Chi hoạt động Hội:
- Họp mặt truyền thống hằng năm.
- Khen thưởng, giải thưởng, quà chúc thọ. ( Có qui chế )
- Thăm viếng người ốm đau, hỗ trợ chi phí ma chay, phúng điếu.(có qui chế )
- Chi phí văn phòng (In ấn báo cáo, biểu mẫu, đi lại...)
- Các khoản chi hợp pháp, hợp lệ khác.( Ban Thường trực xin ý kiến BCH qua điện thoại về những trường hợp đặc biệt, chi vượt qui chế qui định)
 b) Cấp học bổng: (Có quy chế riêng)

Điều 8. Quản lý tài chính
- Tài chính của Hội do Chủ tịch Hội là chủ tài khoản. Ban Thường trực Hội chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng quỹ theo qui chế của Hội đề ra theo đúng pháp luật qui định
- Thu chi tài chính phải thực hiện đúng nguyên tắc kế toán, có chứng từ hợp lệ.(Có sổ thu, chi, hóa đơn, chứng từ hợp lý và hợp pháp)
- Thu, chi tài chính được Ban Thường trực Hội báo cáo với Ban Chấp hành bằng văn bản gửi qua bưu điện  6 tháng một lần và vào kỳ họp mặt truyền thống hằng năm.

Chương IV
QUAN HỆ VỚI CÁC TỔ CHỨC TRONG NHÀ TRƯỜNG
ĐẠI HỌC NÔNG LÂM tp HỒ CHÍ MINH

Điều 9. Mối quan hệ với Ban giám hiệu, Đoàn trường, Hội Sinh viên của trường:
                 Ban chấp hành Hội phối hợp với Ban giám hiệu, Đoàn trường, Hội Sinh viên của trường ĐH Nông Lâm tp HCM  trong các hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển của Trường.

Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 10. Bổ sung, điều chỉnh và sửa đổi Quy chế và hiệu lực thi hành:
Trong quá trình thực hiện, nếu cần bổ sung, chỉnh sửa, Ban chấp hành Hội bàn bạc thống nhất quyết định điều chỉnh Quy chế cho phù hợp với thực tiễn hoạt động của Hội.
Quy chế này gồm 5 chương và 10 điều, đã được Ban chấp hành Hội thông qua ngàt....................................., có hiệu lực từ ngày Chủ tịch Hội ký quyết định ban hành.

                                                                                                     TM. BAN CHẤP HÀNH HỘI
                                                                                                               CHỦ TỊCH
-------------------------
1.      Mở trang blog của Hội. Có trang ghi chép danh sách các lớp, các khóa; từng hội viên cung cấp tiểu sử tóm tắt, ảnh chân dung, địa chỉ liên lạc, số điện thoại, email v.v...
2.      Xin trường ĐH Nông Lâm tp HCM một vị trí để xây dựng Phòng truyền thống ,
3.      Xin trường ĐH Nông Lâm tp HCM một vị trí để xây dựng Niệm Sư Từ (Nơi thờ phượng những thầy cô đã qua đời)...

Nhận xét

  1. Tôi ủng hộ Dự thảo này.
    Phần đối tượng và tên Hội nên là Hội Cựu Sinh viên Lâm nghiệp (bỏ cụm từ Trường Cao đẳng Lâm nghiệp và Đại học Nông Lâm tp HCM)

    Đề nghị các bạn vào xem blog cho ý kiến của mình vào đây, hoặc gởi trực tiếp cho người soạn thảo: anh Mai Bửu Minh, email: buuminhag@yahoo.com

    Trả lờiXóa
  2. Cơ bản đồng ý với dự thảo
    1.Tên hội : Như anh T. đã bàn
    2.Đồi tượng tham gia : Nên gói gọn trong CSV trường CDLN + các khoá chuyển về Thủ Đức .
    3.Chỉnh sửa đoạn sau:
    b.Ban thường trực hội :"tập hợp danh sách những cựu giáo viên và học sinh có đơn xin gia nhập hội bao cáo BCH .Ra quyết định công nhận, ghi kỷ yếu"
    Lý do : Quý thầy cô đương nhiên là hội viên danh dự.
    4.Về xây dựng phòng truyền thống : Nên xin 1 vị trí trong phòng truyền thống của ĐHNL thì khả thi hơn.
    5.Xây dựng Niệm sư từ : Chưa nên. Quan trọng là việc thăm hỏi , đối xử khi thầy cô còn đang khoẻ mạnh.

    Xin góp ý.

    Trả lờiXóa
  3. tôi có ý kiến là chúng ta nên họp trường 4 năm 1 lần như World Cup-- Năm họp trường thì không họp lớp ,

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến